[Review] Baekhyun Japan 1st Mini Album

Dear My WordPress…

Mình đã comebank sau một khoảng thời gian siêu dài do vừa lười vừa bận. Ừ thì OST rồi Single mùa đông có thể hơi lỡ chút, nhưng không thể lỡ chiếc mini album debut tại Nhật của anh B được :v

Vì chiếc ví tiền eo hẹp và sự hút máu của đồng Yên nên lần này mình đu có 2 ver thôi. Lần đầu tiên mua album Nhật nên cũng hóng xem tình hình thế nào, chứ kinh nghiệm tìm hiểu từ xưa thì album Nhật của EXO vừa bé lại vừa chẳng có gì mấy. Lần này đặt trọn niềm tin vào anh B và SM đấy nhá.

Để mà nhận xét chung về album ”Baekhyun” thì màu sắc âm nhạc lẫn concept khá gần với Blooming Days. City Light là trắng và đen. Delight là đỏ, tím, và xanh dương. Blooming Days là những mảng màu tươi sáng. Còn ”Baekhyun” là một bảng màu pastel nhẹ nhàng, dễ ngấm, dễ yêu. Với mình, đây là album đa dạng màu sắc nhất của Baekhyun tính tới thời điểm hiện tại. Mỗi bài hát đều mang một cảm xúc riêng, thể hiện từng cung bậc của màu sắc.

  1. Get you alone

Thực tế thì mình chưa bao giờ kỳ vọng về bài hát chủ đề của album tiếng Nhật. Hầu như các bài chủ đề tiếng Nhật đều chỉ dừng ở mức ổn với mình như Coming Over, Kaching. Horololo hay hơn một chút. Còn Electric Kiss thì là một ngoại lệ, đáng lẽ ra phải được quảng bá như một bài chủ đề cho album repackage tại Hàn thì sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn.

Và khá đáng tiếc, nhưng không quá bất ngờ, Get you alone chỉ dừng ở mức ổn với mình. Sau 3 album thì UN Village vẫn là bài chủ đề hay nhất của Baekhyun.

Nhưng điều này không có nghĩa rằng Get you alone không phải một bài hát hay. Giai điệu bắt tai và khá là ám ảnh :v Mấy hôm nay mình cứ lẩm nhẩm ”To get you alone~” hoài á.

Baekhyun dùng falsetto trong bài này khá nhiều và hiệu quả. Nhưng phần mà mình thích nhất trong Get you alone vẫn là những đoạn Baekhyun adlib và luyến láy bằng giọng thật. Đoạn mình thích nhất bài hát chính là đoạn bridge – thế mạnh muôn đời của SM, nghe phiêu cực kỳ. Chỉ tiếc là phần này ngắn quá, nghe chưa đã 😦 Đoạn yêu thích thứ hai của mình là phần adlib ”Oh yeah” ở lời 2, đoạn này ghép cảnh MV cực kỳ hợp lý luôn.

Có thể do dịch Covid 19, hoặc do truyền thống đóng hộp của SM, MV Get you alone giống như một bộ phim sitcom ngắn chỉ quay ở trong không gian hẹp vậy. Trong bộ phim này có một Baekhyun phúng phính ngốc nghếch, một Baekhyun sành sỏi đầy tự tin và cả một chú vịt đã hóa thiên nga. Mình cực thích hình tượng Baekhyun ngốc nghếch lẫn MC Baekhyun chơi búp bê, nhưng chú vịt đã hóa thiên nga kia lại là một điểm trừ của MV lần này. Mình bị dị ứng với cái áo sơ mi chấm đen của anh B kèm kiểu tóc Đan Trường 🙂 Nhìn kiểu ca sĩ đi hát đám cưới ở Việt Nam á.

Hôm trước đu concert của Baekhyun cũng có diễn bài này, nhưng mà tại ấn tượng về màn trình diễn EXO medley, What I want for Christmas với Psycho mạnh mẽ quá nên mình chả nhớ mấy Get you alone như thế nào nữa :))) Chỉ nhớ mang máng vũ đạo thiên về style của Kasper.

2. Addicted

Thật lòng là design của bìa ver Addicted hơi gây thất vọng với việc sử dụng mấy font chữ xấu xí. Nhưng vẻ đẹp của anh B, giọng hát của anh B và chất lượng bài hát thì lại không đáng thất vọng chút nào.

Ban đầu mình không kỳ vọng vào Addicted lắm vì cái bìa xấu :))) Nhưng đến khi nghe nhạc thì cảm nhận được một sự tự vả cực mạnh. Giai điệu addicted thật sự. Ngay từ những câu hát mở đầu nhẹ nhàng như thủ thỉ qua tai rồi đến cách giai điệu đưa đẩy qua lại trong điệp khúc, mình đã phiêu theo rồi nhún nhảy cùng bài hát. Nghe giống như You and I của Ailee kết hợp với Spell bound của DBSK, nhưng nhẹ nhàng và chill hơn.

Chờ đến khi nào SM up lại concert thì phải xem lại Addicted mới được.

3. Whippin

Cảm nhận chung thì đây là một bài hát rất cồng kềnh :v Mình có thể hiểu vì sao Baekhyun nói đây là bài hát khó hát nhất album. Nhịp điệu, adlib, rap lẫn hát hòa trộn lẫn nhau tưởng chừng như chẳng có chút quy luật nào. Một mình mà hát với bè xong bài này chắc tẩu hỏa nhập ma mất. Cả bài hát ghép chung với nhau khá là hỗn loạn, nhưng nếu tách từng đoạn nghe thì lại khá ok.

Mình rất thích phần hát “Woo~fu fu” ở 2 phần verse. Nó tựa như dấu phẩy tạm nghỉ giữa một chuyến phiêu lưu đầu màu sắc.

Không hiểu sao cảm giác Whippin mang màu sắc của Red Velvet nhỉ? :v

4. Drown

Tình yêu của đời mình. No. 1 của lòng mình lần này đây. Mặc dù Drown không có đủ yếu tố để trở thành một bài hát chủ đề, nhưng mình vẫn ước gì bài hát này được quảng bá cùng với biên đạo một chút.

Drown với mình là một cú lừa y hệt Stay up. Nếu chỉ nghe nhạc không thì tưởng là nhạc quằn quại đau khổ vì tình, nhưng đến khi đọc lời thì rất là… không dành cho trẻ em :v Nếu như Stay up còn sử dụng hình ảnh ẩn dụ, nói giảm nói tránh này nọ, thì lời bài hát của Drown mô tả trực tiếp luôn không vòng vo *đỏ mặt* Quả là một người đàn ông sắp bước sang tuổi 30, hát hò tự tin ghê á. Vụ này rần rần bên twitter luôn.

Hai ba câu hát mở đầu chưa thu hút được mình lắm, nhưng ngay từ lúc tiếng trống mạnh mẽ được thêm vào, mình đã yêu chết bài hát này luôn, nhất là phần điệp khúc cực kỳ cuốn. Ước gì Drown được diễn live nhỉ? Không cần vũ đạo, không cần sân khấu lẫn phục trang hoành tráng, chỉ cần Baekhyun cầm mic và cháy hết mình với bài hát là được.

Mình cứ ngâm nga ”I just wanna drown in your body” mãi thôi.

Có điều… To-na-night là cái kiểu gì vậy? :v Phiên bản nâng cấp của ”Baby don’t cờ rai” à? :)))

5. Disappear

Tựa như nhạc phim hành động của Mỹ, khi mà trận chiến đã kết thúc, nhân vật chính lê những bước chân mệt mỏi trên con đường dài đầy bụi bặm. Một bài hát nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng vẫn có tính gây nghiện. Em nó sẽ sớm được đưa vào list nhạc nghe ru ngủ của mình thôi.

Không cần quá cao trào, Disappear vẫn tạo được một dấu ấn mạnh mẽ trong album lần này. Mình không biết nên viết gì về Disappear nữa. Đây à một bài hát mà mình chỉ cần nhắm mắt, lắng nghe và tận hưởng cảm giác yên bình nhưng vẫn vấn vương đâu đó nỗi cô đơn. Không gì tuyệt hơn việc thả mình theo giai điệu du dương của Disappear trong thời tiết se lạnh thế này.

Disappear mang lại cho mình cảm giác giống như một bài B side của Taeyeon vậy.

6. Star

Nếu như Addicted là Ailee, Whippin là Red Velvet, Disappear là Taeyeon thì lần này chúng ta có Bol4 :v Giai điệu nhẹ nhàng, mộng mơ và có tính chữa lành, tựa như Butterfly Effect và In this world. Một bài hát thích hợp để nghe vào một ngày nắng đẹp. Hay kể cả khi bản thân cần chút xoa dịu.

Star cũng rất có thể là bài hát kết thúc concert đầy ý nghĩa. Mình tình cờ lướt qua phần dịch lời bài hát thì thấy những lời thủ thỉ tâm tình gửi gắm trong lời bài hát.

”Mình sẽ hét lớn ”Saranghaja” với bầu trời đêm

Nên xin hãy tin rằng mối quan hệ giữa chúng ta mạnh mẽ hơn bất cứ điều gì

Dù thật ngại ngùng nhưng mình vẫn muốn nói rằng, cảm ơn điều kỳ diệu từ nơi cao đã ban tặng

We just wanna be with you forever”

Là “We” chứ không phải ”I”. Mình vừa nghe bài hát, vừa đọc lời dịch tiếng Anh, vừa bất chợt mỉm cười lúc nào không hay, và rồi lại chực muốn khóc khi nghe đến câu hát này.

Thường thì mình chẳng có cảm xúc gì với mấy bài hát tặng fan, như kiểu Lucky hay Promise. Nhưng không hiểu sao lần này lại có chút xúc động. Có lẽ do đã có quá nhiều chuyện xảy ra, mọi thứ không còn như xưa nữa, và rồi Star cứ như vậy âm thầm, không một lời báo trước, nở hoa một cách vô cùng dịu dàng.

Thay vì Drown, Star mới là bài hát cần có phiên bản tiếng Hàn mới phải.

Đã hiểu vì sao ver Star lại chỉ áp dụng cho thành viên fanclub :v

Phải nói rằng ”Baekhyun” là album dễ nghe nhất của anh B. Trừ Whippin ra thì bài nào mình cũng có thể replay liên tục mà chẳng hề thấy phiền. Từng bài từng bài đều khiến mình cảm nhận được sự chăm chút của Baekhyun đối với những sản phẩm của bản thân. Không có một bài hát nào được tạo ra một cách qua loa, tất cả đều có những ý đồ riêng, hàm chưa rất nhiều nỗ lực và chất xám.

Qua 3 album thì mình đã dần thấy được màu sắc của một ca sĩ solo Baekhyun. Ngày trước mình cứ nghĩ Baekhyun sẽ đi theo hướng âm nhạc kiểu My Answer hay Psycho, nhưng không ngờ anh B lại rẽ theo hướng thiên về R&B, một thể loại mà đa phần các nghệ sĩ solo trẻ tại Hàn hiện nay cũng theo đuổi. Hoặc là anh B tính nhét hết nhạc dance cho hoạt động nhóm, nhạc ballad để hát OST còn các thể loại khác thì tự do bung lụa solo? :v

Nghe đồn năm nay Baekhyun sẽ ra full album. Cũng có ai đó đoán rằng EXO sẽ comeback. Dù là thế nào thì mình cũng đều vui cả. Cũng đã lâu lắm rồi không được gặp một EXO Baekhyun, nhớ quá.

Leave a comment